Ý NGHĨA CỦA VIỆC CHÀO HỎI TRONG GIAO TIẾP
  • Khi bạn chào hỏi một ai đó, những lời chào hỏi của bạn được ví như chiếc chìa khóa, là tiền đề quyết định một cuộc trò chuyện thành công hay thất bại.
  • Đối với những người bạn chưa quen, việc chủ động cất lời chào sẽ cho bạn những mối quan hệ mới. Tùy thuộc vào cách chào hỏi của bạn, thân thiện hay xa lạ, lịch sự hay th.ô l.ỗ sẽ phần nào giúp đối phương đánh giá về con người của bạn. Gây được ấn tượng ban đ.ầu với đối phương.
  • Không chỉ vậy, khi bạn tạo được thiện cảm cho người khác cũng đồng nghĩa cuộc trò chuyện của bạn đã thành công một nửa. Một lời chào hỏi tốt sẽ khiến người mới quen cảm giác đã thân thiết với bạn từ lâu, nhờ vậy họ sẽ mở l.òng nhiều hơn khi nói chuyện với bạn. Để lời chào hỏi phát huy được hết tác dụng của nó, với mỗi đối tượng giao tiếp trong từng hoàn cảnh khác nhau cần có một cách chào hỏi khác nhau.
3 CÁCH CHÀO HỎI CỦA NGƯỜI VIỆT THEO TỪNG HOÀN CẢNH GIAO TIẾP
  1. Đối với người bạn không được giới thiệu

Người bạn không được giới thiệu, là người bạn phải tự chủ động làm quen. Ví như một chàng trai cảm thấy một cô gái đang yêu và muốn làm quen chẳng hạn. Hoặc một nhân viên tiếp thị đi gặp một khách hàng chưa từng quen. Lúc này việc chào hỏi quyết định rất nhiều, đây là một trong những kỹ năng giao tiếp với người lạ giúp bạn có được một mối quan hệ mới, một cuộc nói chuyện hoặc không bao giờ. Để chào hỏi thành công, bạn nên thực hiện theo các bước sau:

  • Tiếp cận đối phương
Đối với người lạ mà bạn không được giới thiệu, đ.ầ.u tiên bạn nên tìm cách tiếp cận với họ một cách đường đường chính chính, thay vì lén lén lút lút bởi sẽ khiến người khác á.c c.ảm. Bạn nên xuất hiện trước m.ặ.t họ và tiếp cận bằng ánh m.ắ.t và nụ cười. Bạn phải chắc chắn được sự thân thiện trong nụ cười của mình. Chỉ nên mỉm cười thay vì cười thoải mái đối với người chưa quen. Tiếp đó là chủ động chào hỏi bằng những câu xã giao đơn giản. Mà câu chào đơn giản nhất chính là “Chào bạn/ anh/ chị…”.
  • Chờ sự phản hồi của đối phương
Sau khi cất lời chào, bạn đừng vội nói thêm điều gì vì sự hấp tấp của bạn có thể làm đối phương s.ợ h.ãi. Và khi có sự s.ợ h.ãi, hình ảnh bạn trong m.ắ.t họ trở nên x.ấu đi rất nhiều. Khi ấy, nỗ lực cố gắng làm quen của bạn sẽ trở nên vô nghĩa. Đối phương sẽ có thể đáp lại bạn nhưng chỉ theo phép lịch sự cơ bản, còn thâm tâm họ nhanh chóng muốn rời đi. Vậy nên sau khi chào, bạn cần đợi sự phản hồi của đối phương và b.ắt đ.ầu trò chuyện.
  • B.ắt đ.ầu cuộc nói chuyện
Khi b.ắt đ.ầ.u cuộc nói chuyện, bạn hãy chú ý nói từ những chuyện đơn giản, đợi sự thân thiết nhất định rồi đi vào chuyện chính. Mới ngay từ đ.ầu mà chàng trai đã mời cô gái đi chơi, hoặc lập tức xin số điện thoại không phải cách hay để b.ắt đ.ầu một mối quan hệ. Bạn có thể nói về thời tiết hôm nay, về quyển sách mà cô gái đang đọc, về bất cứ điều gì thú vị đang diễn ra xung quanh bằng lối nói thân thiện và tự nhiên.
Nếu ai đó nhìn bạn nghi ngờ hoặc bỏ đi khi bạn chào hỏi, cũng đừng hỏi theo họ. Hãy chấp nhận thất bại của mình và cố gắng vào những cuộc gặp gỡ tiếp theo.
2. Đối với người đã quen, hoặc người được giới thiệu

So với người mà bạn chưa quen như trên thì việc chào hỏi với người được giới thiệu hoặc người quen sẽ có phần dễ dàng hơn. Trường hợp người quen ở đây mà tôi muốn đề cập không phải với người thân hay bạn bè của bạn – bởi vì đối với những người này đã không còn khoảng cách và đôi khi lời chào hỏi sẽ làm m.ất đi sự thân thiết vốn có.

  • Chọn cách ứng xử phù hợp
Đối với những người bạn đã quen nhưng chỉ dừng lại ở mức thoáng qua, và những người bạn được giới thiệu, để chào hỏi, bạn nên có cách ứng xử phù hợp khi chào hỏi. Bạn nên cởi mở, chủ động mỉm cười và cách ứng xử có thể là một cái b.ắt t.ay thân thiện từ bạn. Bạn nên tìm hiểu về cách b.ắt t.ay trong giao tiếp để có thể tạo ấn tượng cho đối phương từ chính cái b.ắt t.ay chào hỏi đó.
Trong khi b.ắt t.ay với đối phương, bạn không nên im lặng mà nên bộc lộ cảm xúc của bản thân về cuộc gặp gỡ thông qua một lời chào xã giao. Tùy thuộc vào đối tượng mà bạn đang tiếp xúc để có những lời chào phù hợp. Ví như “Rất vui được gặp bạn” đối với người cùng trang lứa mà bạn vừa được giới thiệu, hoặc “Lâu rồi không gặp anh” với người bạn đã từng quen biết trong quá khứ. Bằng cách này chắc hẳn bạn không chỉ gây được thiện cảm với đối phương mà còn với tất cả những người có mặ.t xung quanh.
  • Tìm chủ đề nói chuyện
Đương nhiên bạn không thể chỉ chào hỏi rồi thôi, sau khi chào hỏi bạn cần có chủ đề để b.ắ.t đ.ầ.u một cuộc nói chuyện. Bạn có thể nói về thời tiết, chuyện học tập, chuyện gia đình,… tùy thuộc vào mỗi đối tượng sẽ có một chủ đề khác nhau, tránh nói những chủ đề chỉ có bạn hiểu mà người khác thì không.
Lời khuyên dành cho bạn: Bạn nên hướng cuộc nói chuyện về đối phương thay vì tự nói về mình. Đừng quá gồng mình mà hãy nói chuyện thật đơn giản và thoải mái.

3. Chào hỏi trong môi trường kinh doanh

Khác với hai trường hợp trên, chào hỏi đối tác không chỉ là thể hiện con người bạn, mà còn đại diện cho cả doanh nghiệp của bạn trong môi trường kinh doanh. Do vậy việc chào hỏi ảnh hưởng đến chuyện làm ăn của bạn trở nên tốt hơn hay x.ấu đi.
  • Diện mạo phù hợp với môi trường kinh doanh
Trước khi chào hỏi đối tác, bạn cần đảm bảo rằng ngoại hình của mình phải gọn gàng và chỉn chu. Cùng với đó là phong thái tự tin và thân thiện. Tuyệt đối không chào hỏi đối tác kinh doanh khi bạn chưa sẵn sàng về diện mạo của mình.
  • Chào hỏi theo chức vị
Khi chào hỏi đồng nghiệp hoặc những người làm ăn thân thiết, bạn có thể chào hỏi đơn giản. Không cần phải b.ắt t.ay, chỉ cần cười và cất lời chào. Nhưng ngược lại, khi chào hỏi đối tác có cấp bậc, chức cụ cao hơn bạn, bạn nên kết hợp với cử chỉ như cúi đ.ầu hoặc b.ắt t.ay.
Hơn thế nữa, tùy thuộc vào hoàn cảnh gặp nhau mà lời chào cũng không giống nhau. Ví như khi vô tình gặp gỡ, lời chào của bạn không cần quá trang trọng nhưng cũng không được bất lịch sự hay dễ dãi. Bạn có thể bày tỏ sự ngạc nhiên hoặc niềm vui đối với cuộc gặp gỡ như “Chào anh, không ngờ lại gặp anh ở đây”.
Ở những cuộc gặp gỡ quan trọng như bữa tiệc họp m.ặt, các buổi họp thì lời chào còn phải thể hiện được sự trang trọng và lịch sự.