Có rất nhiều lý do khiến quảng cáo không hiệu quả, trong bài viết sau đây, mình sẽ phân tích những lý do gốc rễ nhất dẫn đến tình trạng này.

Theo Dan S. Kennedy, một huyền thoại Marketing nổi tiếng, thì bản chất của Marketing xoay quanh 3 thứ: Khách hàng – Thông điệp – Phương tiện. Một quảng cáo của bạn không hiệu quả có thể 4 điều sau:

1. KHÔNG XÁC ĐỊNH ĐỐI TƯỢNG KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU

Khách hàng của mình là ai, họ thích và mong muốn gì? Không thể quảng cáo một BĐS nghỉ dưỡng giá >5 tỷ tới những người là nhân viên văn phòng thu nhập mỗi tháng chỉ 15-20 triệu. Do đó, có những mẫu quảng cáo hiệu quả với đối tượng này nhưng lại vô tác dụng với đối tượng khác.

2. THÔNG ĐIỆP MARKETING KHÔNG “CHẠM”

Bạn hiểu khách hàng rồi truyền đạt thông điệp gì đến họ để “chạm”? Khách hàng quan tâm đến pháp lý của sản phẩm mà chúng ta cứ rao giảng về vị trí các kiểu là không ổn rồi.

3. LỰA CHỌN SAI PHƯƠNG TIỆN

Bạn hiểu khách hàng, bạn có thông điệp tốt thì bạn sẽ chọn Phương tiện nào để tiếp cận được họ? Ở đây có thể là mạng xã hội, báo chí, Offline… là nơi mà khách hàng tiềm năng của bạn xuất hiện nhiều. Quảng cáo sẽ xuất hiện ở bước này cùng với nội dung và hình ảnh.

Bạn cần làm tốt những thứ trên rồi mới bàn tới: content có hay không? Hình ảnh có chất lượng không?

4. TẦN SUẤT

Khi bạn hiểu khách hàng, bạn tìm ra thông điệp, bạn chọn đúng phương tiện và bạn còn phải xuất hiện nhiều lần thì quảng cáo mới hiệu quả.

Bạn nên nhớ, MKT không phải là cuộc chiến của sản phẩm/dịch vụ, mà đó là cuộc chiến của nhận thức. Thế nên, trong khi làm MKT, quảng cáo đòi hỏi phải xuất hiện rất nhiều lần để ám thị người dùng. Đặc biệt trong ngành giá trị sản phẩm cao như ngành BĐS, không chắc chỉ thấy 1 lần mà khách hàng sẽ mua ngay, mà họ sẽ cần thời gian tìm hiểu. Vì vậy mà chúng ta sẽ phải xuất hiện nhiều lần, giải đáp được những thắc mắc nghi ngờ, tạo lòng tin, thuyết phục khách hàng. Nhưng đừng bắt khách hàng phải đọc lại những thông tin đã cũ mà cần truyền tải nội dung sáng tạo hơn.

Điều quan trọng nhất là hiểu khách hàng, chứ không phải là thủ thuật quảng cáo các bạn nhé!

Trên đây là một vài chia sẻ của mình. Nếu mọi người có thắc mắc hay góp ý gì hãy comment bên dưới để chúng ta cùng học hỏi lẫn nhau nhé.